Cụ thể, Foxconn đã ký biên bản ghi nhớ với nhà phát triển Kinh Bắc City của Việt Nam để đầu tư tiền và mở rộng nhà máy sản xuất các sản phẩm của Apple. Nhà máy mới của Foxconn sẽ được xây dựng trên diện tích hơn hecta tại tỉnh Bắc Giang. Theo thông tin được tiết lộ, nhà máy sản xuất mới sẽ tạo ra thêm đến 30.000 đầu việc cho người dân.

Đối tác sản xuất lớn nhất của Apple “bơm” 300 triệu USD để mở rộng nhà máy tại Việt Nam

Trên thực tế, đối tác cung ứng lớn nhất của Apple là Foxconn vốn đã xây dựng nhà máy tại Bắc Giang suốt 15 năm qua. Ngoài AirPods và iPad, Foxconn đang dự định mở rộng thêm dây chuyền sản xuất các thiết bị Apple khác tại nhà máy mới, tuy nhiên các thông tin chi tiết hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Đầu tháng 8, một báo cáo cho biết Apple và Foxconn đang thử nghiệm sản xuất các thiết bị khác như Apple Watch và MacBook Pro tại các cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Động thái này cho thấy Foxconn và Apple đang liên tục thúc đẩy xu hướng đa dạng hóa chuỗi ứng trên toàn cầu, thay vì chỉ phụ thuộc vào mỗi Trung Quốc như trước đây. Điển hình như vào tháng 11/2020, Apple đã trực tiếp yêu cầu Foxconn xây dựng một nhà máy để di chuyển dây chuyền sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Động thái này như một biện pháp dự phòng cho Apple giảm bớt sự phụ thuộc của toàn bộ chuỗi cung ứng vào Trung Quốc, đặc biệt là khi căng thẳng giữa chính phủ Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng gia tăng. Chính sách “zero COVID” của Trung Quốc hiện cũng đã gây ra rất nhiều vấn đề trong việc đảm bảo tiến độ sản xuất thiết bị của “Táo Khuyết”.

Năm 2022, các cơ quan quản lý cho biết Foxconn đã đầu tư tổng cộng 1,5 tỷ USD vào việc mở rộng các nhà máy sản xuất thiết bị Apple tại Việt Nam.