Tình hình bệnh sốt xuất huyết

Số ca sốt xuất huyết trong tuần qua mặc dù đã có dấu hiệu giảm nhẹ, tuy nhiên số lượng ca mắc bệnh vẫn còn cao hơn so với số ca cùng kỳ các năm trước. Vì vậy, người dân vẫn luôn phải cảnh giác với các nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, hiện đã có 29 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở thành phố Hồ Chí Minh tính từ đầu năm đến nay.

Tình trạng sốt xuất huyết trong năm 2022 tăng mạnh với hơn 76.000 ca mắc bệnh, tăng gần 7 lần so với số ca sốt xuất huyết được ghi nhận trong năm 2021. Các trường hợp sốt xuất huyết nặng được ghi nhận lên đến 1.838 ca, tăng hơn 3,2% so với 2021.

Hơn 1.100 ca sốt xuất huyết mới, số ca tay chân miệng giảm mạnh tại Hồ Chí Minh
Không có ca tử vong do xuất huyết Dengue gây ra trong tuần đầu tiên của tháng 12 - Hình minh hoạ

Một điều đáng mừng là tuần đầu tiên của tháng 12 không ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong do sốt xuất huyết Dengue gây ra. Trong năm 2022, số lượng người tử vong do sốt xuất huyết là 29 ca, tăng 24 ca so với cùng kỳ năm 2021 là 5 ca tử vong.

Hiện nay tổng số ổ dịch được xử lý bằng phương pháp phun hoá chất là 146 ổ dịch trong tuần vừa qua. Quy trình diệt lăng quăng được tiến hành 198 lượt tại các ổ dịch và các điểm nguy cơ tại hơn 100 phường, xã thuộc thành phố Thủ Đức.

Tình hình bệnh tay chân miệng

Tính từ đầu năm đến nay, Hồ Chí Minh ghi nhận 18.353 trường hợp bệnh tay chân miệng. Trong tuần này, có thêm 265 ca bệnh tay chân miệng được ghi nhận. Đây là dấu hiệu tích cực vì tình hình bệnh đã giảm khá nhiều so với 4 tuần trước đó, tỷ lệ mắc bệnh giảm tới 279%. Hiện chưa có ghi nhận nào về các ổ dịch tay chân miệng mới tại Hồ Chí Minh.

Với đặc điểm thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) khuyên mọi người nên đề cao cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết. Thường xuyên diệt trừ nơi sinh sản của muỗi hàng tuần tại nơi ở và nơi làm việc là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để cùng chung tay đẩy lùi căn bệnh.