Tuy là có nhà máy sản xuất nhưng hiện tại các sản phẩm Apple thành phẩm tại Việt Nam đều được đưa đến tay người dùng dưới nhập khẩu. Do đó, giá thành của các sản phẩm này, trong đó có cả iPhone đều phụ thuộc trực tiếp vào tỷ giá đồng USD. Và có một thực tế là “đồng bạc xanh” đang ngày càng mạnh lên, do đó, phía các nhà phân phối cũng như đại lý bán lẻ đều cho biết các mẫu iPhone, iPad, AirPods chính hãng tại VIệt Nam sẽ sớm được điều chỉnh tăng giá bán lẻ.

Mức tăng của mặt hàng iPhone sẽ tương đương với biến động tỷ giá thời gian qua. Trước mắt, giá bán của cá mẫu smartphone đời cũ như iPhone 12, iPhone 13 đã tăng 3-5%. Bên cạnh nhu cầu từ người dùng, tỷ giá cũng ảnh hưởng đến giá bán những model nêu trên.

Đại diện CellphoneS cho biết Apple và đại lý vẫn đang tìm cách cân đổi để giữ nguyên giá bán cho dòng sản phẩm mới như dòng iPhone 14. Tuy nhiên, các nỗ lực này đều dựa vào lượng hàng tồn kho có sẵn, vốn được nhập ở giá cũ. Đồng thời, việc giữ giá cũng là hành động từ phía đại lý và nhà phân phối nhằm cân đối quyền lợi giữa các bên.

iPhone chính hãng sẽ tăng giá mạnh, liệu có ảnh hưởng sức mua người dùng Việt?
Riêng dòng iPhone 14 vẫn sẽ được các đại lý giữ giá bán tốt để thu hút khách hàng

“Mức giá bán quy đổi ra VND hiếm khi có thay đổi lớn. Tuy nhiên, tỷ giá với USD biến động mạnh thời gian qua buộc chúng tôi phải điều chỉnh giá. Với mức biến động tỷ giá hiện tại, việc tăng giá bán các sản phẩm chính hãng chỉ là việc sớm muộn”, đại diện một hệ thống bán lẻ giấu tên chia sẻ.

Trong khi đó, phía FPT Shop cũng cho biết đã làm việc từ trước với các đơn vị cung ứng để nhập số lượng lớn và tìm cách giữ giá bán của các mặt hàng chủ chốt. Điều này giúp hạn chế biến động về giá, ảnh hưởng đến người dùng.

Đối chiếu trên mức biến động của đồng USD gần đây, giá của một chiếc iPhone 14 Pro/Pro Max có thể phải tăng thêm từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Trước mắt, giá đơn hàng cho lô sản phẩm mới ra mắt như iPad Pro M2, iPad gen10 đã được điều chỉnh, theo tỷ giá mới ở mốc trên dưới 25.000 đồng/USD, đồng nghĩa người dùng sẽ mua máy đắt hơn 3-5%.

Còn về các loại sản phẩm khác đã được cập nhật bảng giá từ giữa tháng 10. Những mặt hàng bị ảnh hưởng gồm MacBook, Apple Watch, bút cảm ứng Apple Pencil, bàn phím…

iPhone chính hãng sẽ tăng giá mạnh
Không chỉ iPhone, các sản phẩm khác trong hệ sinh thái Apple cũng đã được điều chỉnh tăng giá từ giữa tháng 10

Trên thực tế, riêng giá nhập iPhone 14 vẫn được giữ ở mức tốt cho các nhà bán lẻ trong nước, với tỷ giá cũ. Đây là nguyên nhân khiến một số đơn vị có thể chào bán sản phẩm ở mức giá rất cạnh tranh, thậm chí còn thấp hơn cả thị trường Mỹ. Ví dụ, iPhone 14/14 Plus tại các đại lý vừa và nhỏ ở Việt Nam có giá thấp hơn mức khi quy đổi trên website bán hàng của Apple tại Mỹ.

Về cách tính giá bán thì con số này sẽ dựa trên tỷ giá USD ngay thời điểm đại lý nhận hàng từ nhà phân phối bằng VND. Trong khi đó, các đơn vị phân phối thường sẽ giao dịch với phía Apple bằng USD, điều này gây nên sự chênh lệch giá giữa nhà phân phối - đại lý và cũng tác động trực tiếp đến người dùng.

Bên cạnh iPhone, giá các mặt hàng smartphone, máy tính được dự báo sớm tăng 3-5% trong thời gian tới. Đây là thay đổi bắt buộc với sản phẩm điện tử, gần như phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu và phải thanh toán bằng đồng USD.

Ở thời điểm hiện tại, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max phiên bản chính hãng vẫn đang ở tình trạng 'khan hàng' và người dùng cũng phải đợi đến gần cuối năm mới có thể sở hữu được. Nếu xét trên phương diện một chiếc điện thoại hội tụ đầy đủ các yếu tố như thiết kế đẹp, xài ổn định lâu dài trong nhiều năm thì iPhone vẫn là sự lựa chọn số 1 của người tiêu dùng Việt Nam.

Chính vì thế mặc dù giá bán iPhone có thể tăng mạnh trong tương lai nhưng theo Netbiz nhận định, sức mua của người dùng Việt gần như sẽ không bị ảnh hưởng.