Mặc dù chế độ ăn uống và các loại sản phẩm chăm sóc da có thể giúp cho làn da khoẻ mạnh hơn nhưng những vấn đề bên trong cơ thể như sức khỏe, tâm trạng,... mới đóng vai trò chính trong việc bảo vệ sức khỏe cho làn da của bạn. Theo Healthline, có 4 cách nhận biết dấu hiệu của da phản ánh tình trạng sức khỏe tinh thần, thể chất và nội tiết tố của cơ thể đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.

Viêm da và kích ứng da

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng phát ban, vẩy nến, chàm,... ngoài nguyên nhân do viêm còn có thể liên quan đến việc não hoạt động quá mức, stress và rối loạn nội tiết tố. Nói cách khác, tình trạng căng thẳng trí tuệ khiến các hormone tương tác với hệ thống miễn dịch dần thay đổi và dẫn đến bệnh viêm da, kích ứng da.

Những dấu hiệu của da cho thấy bạn đang gặp stress và căng thẳng cực độ
Stress cũng có thể gây ra viêm da - Hình minh hoạ

Da dầu và mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn

Căng thẳng có thể gây ra mụn trứng cá, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nguyên nhân là do khi căng thẳng, cơ thể sản xuất ra các androgen có hại kích thích sản xuất bã nhờn dư thừa và gây ra mụn.

Căng thẳng trong cuộc sống là vấn đề không thể tránh khỏi, tuy nhiên vẫn có một số phương pháp giảm căng thẳng như thực hành thiền, ASMR, massage,...

Da mỏng hơn và nhạy cảm hơn

Da có thể trở nên mỏng hơn nếu lượng Cortisol trong cơ thể cao bất thường. Cortisol là nội tiết tố giúp chống stress và tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, Cortisol cũng có thể gây nên quá trình phân huỷ protein trong cơ thể khiến cho da trở nên mỏng hơn nhiều so với bình thường, dễ bị bầm tím và trầy xước.

Xuất hiện nhiều nếp nhăn

Căng thẳng kéo dài và stress gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới làn da, đặc biệt là tạo thêm nhiều nếp nhăn trên da mặt. Nguyên nhân là do sự thay đổi của các protein trong cơ thể làm giảm độ đàn hồi của da từ đó hình thành nên các nếp nhăn trên da mặt. Người gặp tình trạng stress còn có xu hướng hay cau có dẫn đến việc các nếp nhăn xuất hiện nhiều ở trán và mắt.

Những dấu hiệu của da cho thấy bạn đang gặp stress và căng thẳng cực độ
Căng thẳng kéo dài làm xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt - Hình minh hoạ

Tập luyện yoga hay tiêm botox là một trong những phương pháp giúp thư giãn cơ mặt, hạn chế xuất hiện nếp nhăn. Tuy nhiên nên ưu tiên tập luyện yoga hơn phương pháp tiêm botox vì đây là phương pháp tự nhiên tốt cho sức khoẻ và thư giãn gân cốt.

Sử dụng lăn ngọc bích ướp lạnh cũng có thể giúp bạn thư giãn và hạn chế xuất hiện nếp nhăn. Ngoài ra còn có tác dụng làm giảm bọng mắt và sự xuất hiện các tổn thương trên da.

Căng thẳng là việc không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Mặc dù không thể kiểm soát căng thẳng nhưng bạn có thể thực hành những phương pháp giảm stress giúp hồi phục sức khoẻ tinh thần để ngăn ngừa các dấu hiệu xấu xuất hiện trên da và các bộ phận khác trên cơ thể.