Cách tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch là tiêu thụ các loại thực phẩm có lợi cho hệ miễn dịch trong các buổi ăn hằng ngày. Đối với nhiều người, khả năng miễn dịch là một trong những mối bận tâm hàng đầu về sức khỏe. May mắn là để có thể có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, mọi người không cần phải tốn quá nhiều chi phí mà chỉ cần bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết hằng ngày.

Trong nhiều thế kỷ trước, các loại thảo mộc và gia vị đã được sử dụng cho nhiều mục đích y khoa khác nhau, đặc biệt là cho việc củng cố sức khoẻ của hệ thống miễn dịch. Thảo mộc có đặc tính trị liệu rất tốt, vì vậy kết hợp thảo mộc với chế độ ăn uống lành mạnh có thể tăng cường chức năng miễn dịch tổng thể ở con người.

Dưới đây là bốn loại thảo mộc và gia vị hỗ trợ miễn dịch đáng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn theo Everyday Health chia sẻ:

Bạc hà

Bạc hà là loại thảo mộc có chứa một loạt các flavonoid có lợi cho sức khỏe hệ miễn dịch. Flavonoid có khả năng giúp cơ thể loại bỏ, phản ứng, xử lý, bảo vệ và sửa chữa nhưng thương tổn bên trong cơ thể hàng ngày.

Thử ngay những loại thảo mộc này để tăng cường khả năng miễn dịch
Bạc hà có khả năng điều trị cảm lạnh và cúm - Hình minh hoạ

Tinh dầu bạc hà có trong bạc hà cũng có tác dụng gây tê và giảm đau. Do đó, tinh dầu bạc hà cũng được bổ sung vào các phương pháp dùng để điều trị cảm lạnh và cúm.

Đinh hương

Đinh hương là loại thảo mộc được lấy từ nụ khi còn tươi của hoa đinh hương, sau đó được đem phơi khô. Giá trị của đinh hương khá cao tại thị trường Việt Nam vì chúng có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là các lợi ích tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thử ngay những loại thảo mộc này để tăng cường khả năng miễn dịch
Đinh hương có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe - Hình minh hoạ

Đinh hương có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nổi bật nhất là chất chống oxy có trong đinh hương. Đinh hương có đặc tính hỗ trợ kháng khuẩn và giúp khắc phục, phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường hô hấp như hen suyễn, ho.

Quế

Quế có đặc tính chống oxy hoá cao hơn bạc hà, gừng hay cam thảo. Khả năng chống oxy hoá của quế đã được các y sư từ nhiều thế kỷ trước tận dụng trong điều trị bệnh tật.

Thử ngay những loại thảo mộc này để tăng cường khả năng miễn dịch
Khả năng chống oxy hoá của quế được tận dụng trong nhiều thế kỷ - Hình minh hoạ

Trong quế có các thành phần cung cấp khả năng chống vi khuẩn, chống viêm và chống nấm. Hoạt chất hoạt động chính trong nấm là E-cinnamaldehyd có tác dụng chống viêm mạnh. E-cinnamaldehyd có khả năng ứng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt là khuẩn listeria. Vì vậy E-cinnamaldehyd được xem là một hợp chất kháng khuẩn, tinh dầu được làm từ quế cũng có tác dụng tương tự đối với khuẩn salmonella - một loại khuẩn gây ra các bệnh về đường tiêu hoá.

Gừng

Trong nhiều thế kỷ, mọi người đã sử dụng loại gia vị này để điều trị các bệnh liên quan đến đau đầu, buồn nôn, cảm lạnh. Gừng tươi được phát hiện là có khả năng ngưa ngừa sự hình thành mảng bám từ các loại virus gây hại cho hệ hô hấp của con người.

Thử ngay những loại thảo mộc này để tăng cường khả năng miễn dịch
Gừng có đặc tính oxy hóa chống viêm và giảm đau hiệu quả - Hình minh hoạ

Gingerol và shogaol là hai hợp chất chủ yếu của gừng, chúng có đặc tính chống oxy hoá, chống viêm và giảm đau một cách cực kỳ hiệu quả. Những đặc tính của hai loại hợp chất này giúp gừng trở một trong những loại thảo mộc có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể một cách tuyệt vời, thậm chí gừng còn khả năng giúp chống lại các bệnh mãn tính.

Có nhiều loại thảo mộc có tác dụng hiệu quả trong việc tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch ở con người. Tuy nhiên một số loại cực kỳ hiếm có và khó mua, giá thành đắt. Vì vậy, hãy tận dụng những loại thực phẩm dễ tìm thấy trên thị trường được nêu trên để tăng cường khả năng miễn dịch cho bản thân và gia đình.