Thứ 6 tuần trước, ngay sau khi tiếp quản mạng xã hội Twitter, tỷ phú Elon Musk đã bắt đầu sa thải nhân sự hàng loạt, với lời “cam kết” sa thải phân nửa số nhân sự đang làm việc tại đây. Con số này tương ứng với khoảng 3.800 nhân viên và họ đã thực sự nhận được email cho thôi việc.

Vừa sa thải hàng nghìn nhân sự, Twitter đã phải 'muối mặt' mời một số trở lại làm việc
Elon Musk thông báo sẽ sa thải nhân viên trong ngày 27/10 khi vừa đến tiếp quản công ty

Tuy nhiên Elon Musk đã bắt đầu nhận ra sai lầm của mình, bằng chứng là nhiều nhân viên cho biết Twitter đã liên lạc với họ và “cầu xin” họ quay trở lại công ty.

Theo Bloomberg, một số nhân viên cho biết họ được mời quay lại công ty và được thông báo rằng email sa thải trước đó chỉ là sự nhầm lẫn. Nhiều người khác lại nói rằng quản lý của bộ phận “nhận ra” Twitter cần họ để tiếp tục phát triển những tính năng mới theo kế hoạch của ông chủ mới.

Nhiều nhân viên còn không hay biết bản thân bị sa thải cho đến khi tài khoản email hay Slack nội bộ không thể truy cập được.

Biện minh cho những động thái của mình Elon Musk chia sẻ trên Twitter như sau: “Tôi không có cách nào khác ngoài mạnh tay cắt giảm nhân sự vì Twitter đang lỗ lên đến 4 triệu USD/ngày”. Tweet này được đăng tải cũng là lúc quá trình “thanh lọc” đầy vội vã của tỷ phú giàu nhất thế giới diễn ra.

Vừa sa thải hàng nghìn nhân sự, Twitter đã phải “muối mặt” mời một số trở lại làm việc
Biện minh cho những hành đồng vội vã của mình, Elon Musk cho biết đó là những gì tốt nhất mình có thể làm cho Twitter ở thời điểm hiện tại

Đối với những nhân viên bị sa thải vô cớ, nhiều người đã sử dụng hashtag #OneTeam để bày tỏ phẫn nộ. Một nhóm khác đã đồng loạt nộp một đơn kiện tập thể vì cho rằng công ty đã sa thải hàng loạt mà không thông báo trước 60 ngày như quy định của bang California. Đơn kiện yêu cầu tòa án San Francisco cấm “Chim Xanh” ép buộc nhân viên ký vào biên bản thôi việc mà không thông báo rõ ràng về lý do sa thải.

Về phần Twitter, quyết định “vội vã” của Elon Musk đã khiến đội ngũ nhân sự của mạng xã hội này rơi vào trạng thái hoảng loạn, tinh thần làm việc sa sút trầm trọng. Hành động phong tỏa các kênh liên lạc nội bộ (email, Slack) của những người bị đuổi việc vô cớ đã tạo ra một nỗi sợ vô hình bao trùm nội bộ Twitter và tạo ra khoảng trống khổng lồ trong giao tiếp giữa công ty với các bên liên quan.