Văn Toàn là một trong 3 cầu thủ lập công cho tuyển Việt Nam, cùng với Phan Văn Đức và Văn Quyết. Tiền đạo CLB HA Gia Lai ghi bàn chỉ sau 4 phút vào sân thay cho Nguyễn Công Phượng.

Đó là tình huống diễn ra ở phút 49, Văn Toàn tận dụng sai lầm của hậu vệ Anwar Ali để bứt tốc dứt điểm trong thế đối mặt thủ môn Gurpreet Sanhdu.

Bàn thắng của Văn Toàn có ý nghĩa rất đặc biệt, khi trong suốt hơn 5 năm anh "tịt ngòi" ở tuyển Việt Nam. Lần gần nhất Văn Toàn "nổ súng" là ở trận hòa 1-1 của tuyển Việt Nam trước Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra hồi tháng 3/2017.

Văn Toàn được HLV Nguyễn Hữu Thắng cho ra mắt tuyển quốc gia vào năm 2016, khi mới 20 tuổi. Anh ghi cú đúp ngay trận ra mắt trong trận thắng Đài Loan (Trung Quốc) ở vòng loại thứ hai World Cup 2018.

Từ năm 2017, Văn Toàn trải qua cơn khô hạn bàn thắng kỳ lạ. Dưới thời HLV Park Hang-seo, Văn Toàn thường xuyên được trao cơ hội ở đội tuyển, ra sân trên dưới 20 trận ở các đấu trường từ AFF Cup tới vòng loại World Cup nhưng đều vô duyên với bàn thắng.

Văn Toàn và khung cảnh cảm xúc bậc nhất sự nghiệp: Giải tỏa vận hạn hơn 5 năm
Văn Toàn ghi bàn cho ĐT Việt Nam trước Ấn Độ

Sự nghiệp của Văn Toàn là bức tranh tương phản giữa cấp CLB và tuyển quốc gia. Ở HAGL, Văn Toàn luôn là tiền đạo quan trọng hàng đầu, là hạt nhân trong lối chơi của đội và luôn nằm trong tốp chân sút hàng đầu V.League những năm qua.

"Tôi rất vui vì rất lâu rồi tôi mới có được bàn thắng cho đội tuyển. Bàn thắng này sẽ giúp tôi tự tin hơn trong chặng đường sắp tới cùng đội tuyển Việt Nam nếu tiếp tục có cơ hội", Văn Toàn phát biểu sau trận đấu đội tuyển Việt Nam thắng Ấn Độ 3-0.

Văn Toàn và khung cảnh cảm xúc bậc nhất sự nghiệp: Giải tỏa vận hạn hơn 5 năm tại ĐTQG
Quế Ngọc Hải tạo dạng số 5 để "trêu" thành tích 5 năm không ghi bàn của Văn Toàn

Cầu thủ mang áo số 9 nói thêm: "Tôi bị áp lực rất nhiều vì trải qua khoảng thời gian rất lâu không ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam. Là một tiền đạo, việc không ghi bàn lâu như vậy cũng khiến tôi gặp áp lực mỗi lần ra sân. Toàn đội, ban huấn luyện đã động viên tôi rất nhiều và cho tôi cơ hội ghi được bàn thắng".